Hoạt động tiếp đón trong công tác xã hội – Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Ngày 25/03/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề Công tác xã hội. Trong đó đã xác định rõ mục tiêu, nội dung hoạt động nhằm phát triển Công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam. Điều này đã giúp các bệnh viện không chỉ có vai trò khám chữa bệnh mà còn trở thành cầu nối, nơi chia sẻ của người bệnh với cộng đồng.

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đã đi vào hoạt động được 3 năm. Trong suốt quá trình đó, tập thể lãnh đạo và nhân viên trong phòng không ngừng phấn đấu, tích cực học tập và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phòng cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực trợ giúp cho người bệnh, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện để phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, nhất là những yêu cầu cấp bách nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Hình ảnh tập thể Phòng Công Tác Xã Hội Bệnh viện TTTW1.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng là hoạt động Tiếp đón người bệnh. Tại khu vực khám bệnh hàng ngày đều có nhân viên đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh tại 3 điểm gồm: khu vực máy lấy số thứ tự, khu vực trước phòng hành chính khoa khám bệnh, khu vực quầy tiếp đón. Nhiệm vụ chính của tổ tiếp đón là tiếp nhận yêu cầu thăm khám của người bệnh và gia đình người bệnh; đăng kí thông tin khám chữa bệnh; phân chia người bệnh vào các phòng khám bệnh theo danh sách. Bên cạnh đó là các hoạt động chỉ dẫn và hướng dẫn cho người bệnh và người nhà người bệnh các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh, các thông tin về bảo hiểm y tế, tư vấn về dịch vụ khám – chữa bệnh của bệnh viện. Ngoài ra tổ Tiếp đón của Phòng còn hỗ trợ đưa người bệnh nhập viện tại các khoa. Bên cạnh đó các nhân viên trong tổ Tiếp đón còn là nơi lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của người bệnh và người nhà người bệnh liên quan tới các khó khăn trong quá trình đưa người bệnh tới bệnh viện hay các thủ tục cho người bệnh nhập viện.

Hình ảnh nhân viên phòng CTXH  hướng dẫn người bệnh lấy số thứ tự vào khám.   

Hình ảnh nhân viên phòng CTXH hướng dẫn người bệnh vào đăng kí khám tại quầy hướng dẫn.

Hình ảnh nhân viên CTXH hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh tại các khu vực của khoa khám bệnh.

Có thể nói hoạt động tiếp đón, chỉ dẫn chỉ là một nhiệm vụ trong rất nhiều nhiệm vụ của công tác xã hội trong bệnh viện. Tuy nhiên, nó lại đóng vai trò rất quan trọng, là tiền đề cho việc thực hiện các nhiệm vụ kế tiếp. Hoạt động tiếp đón giúp giảm thiểu được thời gian chờ đợi của người bệnh khi tới khám; tăng hiệu quả khám, chữa bệnh tại bệnh viện; đảm bảo được mối quan hệ hài hoà giữa người bệnh, người nhà người bệnh với nhân viên y tế; nâng cao được sự hài lòng của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Những nụ cười hay lời cảm ơn chân tình của người bệnh và gia đình người bệnh với các nhân viên trong tổ Tiếp đón chính là sự thể hiện rất rõ thái độ hài lòng của họ khi tới khám tại bệnh viện.

Trong thời gian tới phòng Công tác xã hội nói chung và tổ Tiếp đón nói riêng sẽ luôn cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, không ngừng học hỏi các mô hình để nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả công việc, nhằm mang tới sự phục vụ tốt nhất cho mỗi người bệnh khi tới khám tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Viết bài: Phòng Công tác Xã hội

Bài viết cùng chủ đề: