Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày sức khỏe tâm thần thế giới 2024 (10/10/1992 – 10/10/2024)

Sáng ngày 10/10/2024 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày sức khỏe Tâm thần Thế giới 10 tháng 10 với chủ đề “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.

Tham dự buổi lễ có BSCKII. Nguyễn Tuấn Đại – PGĐ Bệnh viện, BSCKII. Nguyễn Chí Thành – PGĐ Bệnh viện, TS.BS Phùng Thanh Hải – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện và các cán bộ, viên chức nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

BSCKII. Nguyễn Tuấn Đại – PGĐ Bệnh viện phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, BSCKII. Nguyễn Tuấn Đại – PGĐ Bệnh viện cho biết: Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân. Sức khỏe tâm thần tốt rất quan trọng đối với sức khỏe chung và hạnh phúc của mọi người. Tuy nhiên ước tính trên thế giới cứ 8 người thì có 1 người đang sống chung với tình trạng rối loạn tâm thần. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, kinh tế, chất lượng cuộc sống của mọi người.

Cộng đồng toàn cầu đang quay cuồng dưới tác động của chiến tranh, dịch bệnh, suy thoái kinh tế và tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, thiên tai tất cả những điều này đều ảnh hưởng tác động xấu đến công dân thế giới. Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với tình trạng rối loạn tâm thần có xu hướng gia tăng.

Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần Thế giới đã chọn chủ đề cho Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2024 là “Ưu tiên sức khoẻ tâm thần tại nơi làm việc”.

Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của sức khỏe tâm thần trong môi trường làm việc.

Buổi lễ mít tinh với sự tham gia của các cán bộ, viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Sau khi Khai mạc buổi lễ và có bài diễn văn Chào mừng Ngày sức khỏe Tâm thần Thế giới 10-10 của đồng chí BSCKII. Nguyễn Tuấn Đại – PGĐ Bệnh viện, BSCKII. Hoàng Thị Thu Hương – Trưởng phòng NCKH & HTQT có bài Tham luận về chủ đề “Ưu tiên cho Sức khỏe Tâm thần tại nơi làm việc”.

ThS. Đăng Văn Thống – Trưởng phòng TCCB tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu lên Tham luận về chủ đề: “Ưu tiên cho Sức khỏe Tâm thần tại nơi làm việc”.

BSCKII. Hoàng Thị Thu Hương – Trưởng phòng NCKH & HTQT  phát biểu Tham luận.

Phát biểu tại buổi Mít tinh, BSCKII. Hoàng Thị Thu Hương – Trưởng phòng NCKH & HTQT cho hay: Không thể phủ nhận rằng vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Báo cáo từ WHO cho biết, trong tổng 3,5 tỷ người lao động trên toàn cầu, có tới 15% dân số trong độ tuổi lao động đang phải đối mặt với vấn đề liên quan đến tâm thần trong đó tỷ lệ cao nhất là các rối loạn lo âu và rối loạn trầm cảm. Tình trạng này dẫn đến khoảng 12 tỷ ngày làm việc bị mất mỗi năm, gây thiệt hại ước tính khoảng 1000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu do giảm năng suất lao động. Các nghiên cứu cho thấy rằng các công ty đầu tư vào sức khoẻ tâm thần của nhân viên không chỉ thấy sự cải thiện đáng kể về năng suất mà còn về sự gắn kết của nhân viên và khả năng giữ chân nhân sự. Một báo cáo từ Deloitte cho thấy cứ mỗi 1 USD chi cho các can thiệp về sức khoẻ tâm thần, nhà tuyển dụng nhận lại 4 USD nhờ cải thiện sức khỏe và năng suất lao động. Những nơi làm việc ưu tiên các sáng kiến về sức khỏe tâm thần tạo ra một nền văn hóa công sở tích cực, nơi nhân viên có thể phát triển mạnh mẽ.

Tại Bệnh viện Tâm thần TW1, với vai trò là cơ sở y tế đầu ngành về chăm sóc sức khoẻ tâm thần, chúng ta nhận thức rõ về ý nghĩa của sức khoẻ tâm thần, đặc biệt là đối với nhân viên y tế, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Hoạt động chăm sóc sức khỏe đối với cán bộ nhân viên bệnh viện luôn được ưu tiên. Các ca làm việc và thời gian nghỉ bù được quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. Các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên và nhận được sự hưởng ứng cao từ cán bộ viên chức. Hàng năm có sự khảo sát, đánh giá về mức độ hài lòng của nhân viên y tế đối với các khía cạnh trong công việc, kết quả khảo sát này là một tiêu chí đánh giá quan trọng đối với chỉ tiêu chất lượng bệnh viện. Công tác truyền thông, dự phòng trong những năm gần đây cũng được bệnh viện chú trọng, đẩy mạnh. Về hoạt động chuyên môn, bệnh viện là địa chỉ tin cậy để thăm khám, điều trị hiệu quả các rối loạn tâm thần liên quan đến công việc. Bệnh viện luôn sẵn sàng cung cấp các tư vấn cần thiết, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học.

Như vậy môi trường làm việc có vai trò rất quan trọng đối với SKTT của mỗi người. Tất cả chúng ta đều xứng đáng có được một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh. Hành động giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc phải cần được thực hiện từ hôm nay. Bằng cách đầu tư nỗ lực và nguồn lực vào các phương pháp tiếp cận và can thiệp cần thiết, chúng ta có thể đảm bảo rằng mọi người lao động đều có cơ hội bình đẳng phát triển trong công việc và cuộc sống. Hãy chung tay để chống lại sự giảm sút sức khỏe tâm thần và kiệt sức tại nơi làm việc. Tất cả mọi người cần nâng cao nhận thức về vấn đề này, để chung tay tạo môi trường làm việc thân thiện và nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của tất cả thành viên trong đó.

Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, vì bản thân và đồng nghiệp của chúng ta.

Tiết mục văn nghệ Chào mừng hưởng ứng ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới 10-10-2024.

Viết bài: Phòng Chỉ đạo tuyến

 

Bài viết cùng chủ đề: