Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tỉnh Sơn La.

Ngày 24 tháng 7 năm 2024, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 phối hợp với Sở Y tế Sơn La, Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn phát hiện, chẩn đoán, điều trị và quản lý một số rối loạn tâm thần ở người cao tuổi” cho hơn 54 học viên là các cán bộ y tế của Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La, bệnh viện đa khoa tỉnh và mạng lưới chăm sóc sức khoẻ tâm thần của Tỉnh Sơn La.

Tham dự và tham gia giảng dạy lớp tập huấn có TS. BS Cao Văn Tuân – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến; TS. BSCKII Cao Thị Vịnh – PGĐ Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến và các thầy cô giáo của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Về phía Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La có BSCKI Nguyễn Thị Liễu – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La; BSCKI Nguyễn Thị Thành Thương – PGĐ Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La tham dự và phát biểu ý kiến.

TS. BSCKII Cao Thị Vịnh – PGĐ Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến khai mạc lớp tập huấn.

Phát biểu tại lớp tập huấn, TS. BSCKII Cao Thị Vịnh cho biết: Theo thống kê năm 2023, Việt Nam là nước có tốc độ già hoá dân số cao so với các nước trong khu vực. Nước ta hiện nay có khoảng 16 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 16% tổng dân số cả nước. Còn tại tỉnh Sơn La, theo thông kê thì dân số của tỉnh năm 2023 là khoảng 1,3 triệu người và số người cao tuổi trong toàn tỉnh là khoảng 118 nghìn người, chiếm khoảng 9% tổng số dân. Các vấn đề về kinh tế, xã hội, nghỉ hưu, thất nghiệp, cô đơn, bệnh mạn tính ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề sức khoẻ tâm thần ở người cao tuổi. Do vậy, các rối loạn tâm thần ở người cao tuổi ngày càng gia tăng. Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tâm thần cũng từ đó mà tăng theo.

Với thực trạng đó, nhằm cập nhật những kiến thức mới cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ tâm thần của tỉnh Sơn La. Căn cứ vào nhu cầu đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc sức khoẻ tâm thần của tỉnh Sơn La. Hôm nay bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 phối hợp với Sở Y tế Sơn La, Bệnh viện Tâm thần Sơn La; tổ chức lớp tập huấn Hướng dẫn phát hiện, chẩn đoán điều trị và quản lý một số rối loạn tâm ở người cao tuổi để cập nhật những kiến thức về các rối tâm thần ở người cao tuổi cho các cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc sức khoẻ tâm thần của tỉnh Sơn La.

BSCKI Nguyễn Thị Liễu – GĐ Bệnh viện Tâm thần Tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại lớp tập huấn, BSCKI Nguyễn Thị Liễu đánh giá cao sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho Tỉnh Sơn La trong công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần trong nhiều năm qua. Và chỉ đạo các đơn vị y tế, các học viên tham dự lớp tập huấn nghiêm túc, tích cực tiếp thu chuyên môn để nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân dân Tỉnh Sơn La.

Công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần luôn được ngành y tế Sơn La đặc biệt quan tâm, tuy nhiên đến nay, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần. Hiện số người bị rối loạn tâm thần ngày càng gia tăng và nếu không được phát hiện sớm, điều trị, quản lý đúng hướng, kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả  nặng nề cho chính bản thân người bệnh, gia đình và cả xã hội. Đặc biệt là các rối loạn tâm thần ở người cao tuổi.

Các học viên và thầy cô giáo trong lớp tập huấn tại Tỉnh Sơn La.

Thông qua lớp tập huấn sẽ giúp các học viên tham dự trang bị thêm nhiều nội dung kiến thức mới, nâng cao năng lực trong chẩn đoán và điều trị một số rối loạn tâm thần ở người cao tuổi, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chuyên môn.

Một số hình ảnh lớp tập huấn: “Hướng dẫn phát hiện, chẩn đoán, điều trị và quản lý một số rối loạn tâm thần ở người cao tuổi” tại Tỉnh Sơn La.

Các giảng viên tham gia giảng dạy lớp tập huấn.

Viết bài: Phòng Chỉ đạo tuyến

Bài viết cùng chủ đề: