Thứ tư, 22/11/2017

 

Trang chủ

Liên hệ

Góp ý

Tìm kiếm

Liên kết Website

Bài được xem nhiều nhất

Lịch sử hình thành...

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm của các bệnh lý tâm thần....

CÁC DỊCH VỤ - KỸ THUẬT KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN...

Chức năng nhiệm vụ của Bệnh viện....

BỆNH TÂM THẦN PHÂN LIỆT (Schizophrenia)...

Quảng cáo

Mời quảng cáo trên Website

 
 

Thứ sáu, 03/11/2017 - 15:47" GMT+7


Page for print!    Send to friend ->

Khảo sát sự phát triển tâm lý - vận động ở trẻ em bằng Test Denver II
 

Nghiên cứu ở trường mầm non xã Hiền Giang - Thường Tín - Thành phố Hà Nội của tác giả: TS.BSCC Nguyễn Hữu Chiến, ThS. Nguyễn Thị Nhanh và cộng sự Khoa Tâm lý lâm sàng ...

Lí do chọn đề tài


- Sự gia tăng các vấn đề liên quan tới sự phát triển tâm lý ở trẻ: chậm phát triển,…

- Vai trò của đánh giá sàng lọc và phát hiện sớm các rối nhiễu tâm lý ở trẻ em: mang lại những hiệu quả tích cực nhất trong điều trị và dự phòng.


Mục đích nghiên cứu


- Khảo sát thực trạng sự phát triển tâm lý – vận động ở nhóm trẻ được nghiên cứu.

- Phát hiện các trường hợp có biểu hiện chậm phát triển tâm lý – vận động.

- Đề xuất các biện pháp can thiệp, hỗ trợ các trường hợp trẻ và gia đình có trẻ gặp khó khăn trên.


Đối tượng nghiên cứu


- Địa bàn: Trường mầm non Hiền Giang – Thường Tín.

- Độ tuổi: Từ 24 tháng – 72 tháng

- Số lượng dự kiến: 300 trẻ


Công cụ nghiên cứu


- Sử dụng Denver II để đánh giá sàng lọc sự phát triển tâm lý – vận động ở trẻ.

- Kết hợp quan sát lâm sàng để bổ sung vào kết quả đánh giá.

- Thống kê, xử lý bằng SPSS


Phương pháp đánh giá


- Đánh giá toàn bộ số trẻ theo test Denver II

- Hình thức đánh giá:

- Mỗi cán bộ tâm lý tiến hành đánh giá các kĩ năng của từng trẻ theo test thông qua trò chuyện và tương tác với trẻ.

- Ghi lại các nhận xét, đánh giá thông qua quan sát lâm sàng.

- Thu thập, xử lý thông qua phương pháp thống kê toán học.

Thông tin lại với nhà trường và gia đình các trường hợp có biểu hiện chậm hoặc khó khăn.


Giới thiệu test Denver II


- Là trắc nghiệm Đánh giá sự phát triển tâm lý - vận động cho trẻ nhỏ ( của nhóm tác giả thuộc Trung tâm y học Denver).

- Được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1967, được tiêu chuẩn hoá trên 20 quốc gia và đã được áp dụng cho hơn 50 triệu trẻ em trên toàn thế giới.

- Tại Việt Nam, được áp dụng đầu tiên tại Khoa thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai từ năm 1977.

- Từ năm 2000 Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục nghiên cứu và chuẩn hoá thành test Denver II 

- Mục đích: đánh giá mức độ phát triển tâm lý - vận động ở trẻ, từ sơ sinh đến 6 tuổi.

- Phát hiện sớm những tình trạng chậm phát triển ngay từ giai đoạn 6 năm đầu đời để có những biện pháp can thiệp kịp thời.

- So sánh sự phát triển của trẻ ở các lĩnh vực với các trẻ khác ở cùng độ tuổi.

- Các lĩnh vực đánh giá: khá toàn diện sự phát triển của trẻ.

- Cá nhân - xã hội: đánh giá khả năng nhận biết bản thân, chăm sóc bản thân và thiết lập quan hệ tương tác với người khác.

- Vận động tinh tế - thích ứng: khả năng vận động khéo léo của tay và quan sát tinh tế của mắt.

- Ngôn ngữ: khả năng lắng nghe,đáp ứng với âm thanh và phát âm, khả năng phát triển ngôn ngữ (nghe, hiểu và nói).

- Vận động thô: khả năng phát triển các vận động toàn thân và giữ thăng bằng của cơ thể.


Denver II

- Gồm125 mẫu hành vi (items). Các mục được sắp xếp theo 4 phần, từ trên xuống dưới

-  Phần cá nhân - xã hội (25 items)

-  Phần vận động tinh tế - thích ứng (29 items)

- Phần ngôn ngữ (39 items)

- Phần vận động thô (32 items)




Giải mã các item


- Item tiến bộ: trẻ làm được các item rơi vào phía bên phải đường tuổi.

- Item bình thường: từ chối hoặc không làm được item bên phải đường tuổi hoặc item mà đường tuổi đi qua phần 25 – 75 %.

- Item nghi vấn: từ chối hoặc không làm được các item mà đường tuổi chạy qua phần sẫm màu ( 75% - 90%).

- Item chậm: từ chối hoặc không làm item rơi hoàn toàn bên trái đường tuổi. \


Giải mã test


- Bình thường: không có item chậm, nhiều nhất một item nghi vấn.

- Nghi ngờ: trên 2 item nghi vấn, trên 1 item chậm phát triển.

- Chậm phát triển: ít nhất 2 item chậm phát triển ở ít nhất 2 khu vực kiểm tra.

- Trong nghiên cứu này chúng tôi mô tả sự phát triển các kĩ năng của trẻ theo các mức:

- Vượt chuẩn: trẻ thực hiện được các item ở bên phải đường tuổi.

- Đạt chuẩn: trẻ thực hiện được các item mà đường tuổi chạy qua trong khoảng 25 – 75 %.

- Không đạt chuẩn: trẻ không thực hiện được hoặc từ chối các item mà đường tuổi chạy qua phần sẫm màu hoặc item nằm hoàn toàn bên trái đường tuổi.

- Trong nhóm không đạt chuẩn, chúng tôi phân ra hai mức: không thực hiện được item nằm hoàn toàn bên trái đường tuổi và mức nhẹ hơn là nhóm trẻ chưa thực hiện được item mà đường tuổi chạy qua phần sẫm màu.


Kết quả nghiên cứu

- Tổng số trẻ đã đánh giá: 271 trẻ.

- Số trẻ đưa vào thống kê, nghiên cứu: 266 trẻ.

- 5 trẻ từ chối thực hiện hầu hết các item, kém hợp tác.

Item: chơi bài không đưa vào mục đánh giá.

Tỉ lệ nam gấp 1,5 lần so với nữ.

 

 

 

Đánh giá tổng thể sự phát triển các kĩ năng

          - Kĩ năng vận động thô

4.2 % trẻ vượt chuẩn. Gần 80 % trẻ đạt chuẩn. 15 % chưa đạt chuẩn.

 



- Kĩ năng ngôn ngữ

Gần 3% trẻ vượt chuẩn, 54 % trẻ đạt chuẩn. 43 % trẻ chưa đạt chuẩn Đây là một con số khá lớn.



- Kĩ năng vận động tinh tế - thích ứng

  Số trẻ vượt trội 0.4%. Số trẻ đạt chuẩn 63.1 %. Có 34.6% trẻ chưa đạt chuẩn.

 



- Kĩ năng cá nhân – xã hội.

73.3%trẻ đạt chuẩn, 26% trẻ chưa đạt, không có trẻ vượt chuẩn ở kĩ năng này.


 

          Nhận xét

- Vận động thô tỉ lệ trẻ đạt chuẩn cao nhất, gần 80 %, vượt chuẩn hơn 4 %.

- Ngôn ngữ: tỉ lệ trẻ đạt chuẩn thấp nhất, 60 % và tỉ lệ chưa đạt chuẩn cao nhất: 35 %, nhưng tỉ lệ vượt chuẩn xếp thứ 2 đặc biệt nhận biết màu và hiểu từ trái nghĩa, hiểu tính từ.

- Cá nhân – xã hội không có trẻ vượt chuẩn. Vấn đề: chăm sóc gia đình quá mức khiến trẻ ít có cơ hội tự phục vụ mình.

- Mục “định nghĩa từ” giữ nguyên bản gây khó khăn cho trẻ, nếu thay bằng chức năng của từ thì nhiều trẻ qua được item này.


       Đánh giá sự phát triển các kĩ năng theo nhóm tuổi: 4 nhóm

- Nhóm 1: > 5 tuổi. ( 87 trẻ)

- Nhóm 2: 4 – < 5 tuổi. ( 68 trẻ)

- Nhóm 3: 3 - < 4 tuổi. ( 68 trẻ)

- Nhóm 4: 2 - < 3 tuổi. ( 43 trẻ)

 



      Sự phát triển ở nhóm trẻ trên 5 tuổi

- Vận động thô & cá nhân - xã hội: đạt chuẩn 80 %. Tiếp đến là vận động tinh, 31 %.

- KN ngôn ngữ có nhiều trẻ chưa đạt nhiều nhất, 56.3 % ( chủ yếu ở mục định nghĩa từ).


 

      Sự phát triển ở nhóm trẻ 4 tới dưới 5 tuổi

- Vận động thô: đạt chuẩn có tỉ lệ lớn nhất.

- Vận động tinh: hơn nửa số trẻ ( 36 trẻ) là chưa đạt, chủ yếu ở mục vẽ hình người.

- KN cá nhân xã hội: item tự mặc quần áo


 

        Sự phát triển ở nhóm trẻ 3 tới dưới 4 tuổi

Các kĩ năng phát triển tương đối đều và tỉ lệ tương đương tuổi khá cao. Cá nhân – xã hội là kỹ năng nhiều trẻ chưa đạt nhất. Ở kỹ năng vận động thô: khó khăn ở nhảy lò cò,đứng một chân.



      Sự phát triển ở nhóm trẻ 2 tới dưới 3 tuổi

 

- Cá nhân – xã hội có tỉ lệ trẻ đạt mức phát triển tương đương tuổi cao nhất. đánh răng là một trở ngại.

- Ngôn ngữ có tỉ lệ trẻ chưa đạt chuẩn nhiều nhất, chủ yếu là ngôn ngữ diễn đạt.

 

 

 

So sánh theo nhóm tuổi các trẻ có khó khăn hoặc chậm

 

- KN vận động thô

- Nhóm 2 – 3 tuổi có tỉ lệ nhiều nhất nhưng nhóm3 -4 tuổi và 4 – 5 tuổi có nhiều trẻ chưa thực hiện được item trước hơn. Khó khăn nhiều ở mục đi nối gót, đứng 1 chân 5s, nhảy lò cò.

 

 

- KN ngôn ngữ

 

Nhóm trẻ trên 5 có nhiều trẻ gặp khó khăn nhất, tiếp đến là 4 – 5 tuổi và 2 – 3 tuổi.

Nhóm 4 – 5 tuổi có ít trẻ nhất chưa đạt được item trước đó.


 

Một số nhận xét chung

- Nữ có tỉ lệ thực hiện được các item của lứa tuổi nhiều hơn ở nam.

- Sự chênh lệch giữa hai giới là không đáng kể.

- Có 40% trẻ đạt chuẩn ở cả 4 lĩnh vực.

- Có 12 trẻ (4,5%) chậm đều ở cả 4 lĩnh vực.

- Tuy nhiên trong đánh giá, kết hợp quan sát, tham khảo ý kiến giáo viên, khoảng 20 trẻ có biểu hiện chậm phát triển, tự kỷ hoặccó khó khăn tâm lý, số này cần được đánh giá lại và có hỗ trợ chuyên biệt nếu cần thiết.


Những mục mà nhiều trẻ gặp khó khăn

- Vận động thô: nhảy lò cò, đi nối gót, đứng một chân trên 4s.

- Vận động tinh: vẽ người.

- Ngôn ngữ: định nghĩa từ.

- Cá nhân – xã hội: tự mặc quần áo, tự đánh răng.


Kết luận

- Nhìn chung trẻ có sự phát triển tương đương lứa tuổi ở các kĩ năng.

- Một số trẻ có biểu hiện chậm hơn so với tuổi.

- Ngôn ngữ và vận động tinh là hai nhóm kĩ năng có tỉ lệ cao trẻ chưa vượt qua.

- Thay đổi mục “định nghĩa từ” và “Chơi bài “ trong test.

- Kết quả đánh giá khá tương đồng với những ghi nhận của giáo viên.


Kiến nghị

Những trẻ có biểu hiện chậm cần được theo dõi và đánh giá lại. Có sự hỗ trợ tích cực từ phía giáo viên và gia đình.

Nhà trường tập trung vào các hoạt động phát triển khả năng khéo léo của
tay, sự thăng bằng của cơ thể qua vận động thô và kĩ năng ngôn ngữ.

Gia đình cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ tự thực hiện các hoạt động tự phục vụ bản thân: đánh răng, mặc quần áo.

Triển khai hoạt động đánh giá sàng lọc phát triển tâm lý – vận động ở trẻ nhằm phát hiện sớm và có những hỗ trợ kịp thời.

 
 Thảo luận (Ý kiến của bạn?)   [Đọc sau]   [Trở về]

Tin mới:


Các tin đã đưa:

Xem tiếp >>

Tiêu điểm

Lâm sàng trầm cảm và thay đổi thể tích não ở bệnh nhân qua MIR.
Khảo sát sự phát triển tâm lý - vận động ở trẻ em bằng Test Denver II
Ngày sức khoẻ tâm thần Thế giới năm 2017 (10-10-2017)
Xây dựng quy trình áp dụng kích thích từ xuyên sọ hỗ trợ điều trị ảo thanh kéo dài ở bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid.
  Kết quả điều trị trầm cảm sau sinh bằng thuốc chống trầm cảm phối hợp thuốc an thần.
Đánh giá hiệu quả điều trị ảo thanh kéo dài ở bệnh nhân tâm thần phân liệt Paranoid bằng kỹ thuật sốc điện một bên.
  Sức khỏe Tâm thần Tiếp» 
Lâm sàng trầm cảm và thay đổi thể tích não ở bệnh nhân qua MIR.
Khảo sát sự phát triển tâm lý - vận động ở trẻ em bằng Test Denver II
Ngày sức khoẻ tâm thần Thế giới năm 2017 (10-10-2017)
 
  Báo cáo ca lâm sàng Tiếp» 
Nhận xét một số đặc điểm tâm lý qua tranh vẽ ở một trường hợp có khó khăn tâm lý
Nhận xét điều trị 5 bệnh nhân tâm thần phân liệt trầm cảm có hành vi đặc biệt nguy hiểm
Báo cáo một trường hợp bệnh tâm thần phân liệt đặc biệt
 
Dành cho Quảng cáo

® BẢN QUYỀN THUỘC BỆNH VIỆN TÂM THẦN TRUNG ƯƠNG I
Điện thoại : 04.33853227 - 04.33850050 - 04.33852902 - 04.33850589 - 04.33853534; Fax : 04.33853190
Email :
bvtttw1@yahoo.com.vn : Website : http://www.bvtttw1.gov.vn

(Sử dụng phần mềm quản lý nội dung Website (CMS) của NtSoft Jsc)